• phone
    Hỗ trợ khách hàng 091.240.2009
  • phone
  • English Vietnamese Chinese

Kẹo Sìu Châu Ra Đời Như Thế Nào?

Công Ty TNHH MTV Minh Dương
Th 3 26/12/2023

Kẹo Sìu Châu không chỉ đơn giản là một món đồ ngọt thơm ngon, mà còn là biểu tượng của sự tinh túy trong ẩm thực Nam Định. Để có được những thanh kẹo thơm ngon này không chỉ đòi hỏi nguyên liệu tốt mà còn cần tình yêu và sự tận tụy từ người làm. Hãy cùng khám phá câu chuyện đằng sau sự hình thành của thanh kẹo này và điều gì làm nên tên tuổi của thương hiệu Kẹo Sìu Châu Minh Dương trong bài viết dưới đây nhé! 

 

Giới Thiệu Về Kẹo Sìu Châu

Cùng với bún đũa, phở bò thì Kẹo Sìu Châu cũng là thức quà đặc sản Nam Định đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam vinh danh trong danh sách 100 món ăn và đặc sản của 63 tình thành. Thanh kẹo sìu châu Nam Định nổi tiếng và được nhiều người yêu thích bởi sự hòa quyện hài hoà giữa vị ngọt thanh của đường, vị bùi bùi của vừng và vị béo ngậy của hạt lạc ta được rang chín thấu, giòn rụm. Đặc biệt hơn, món kẹo này càng trở nên đượm vị, hấp dẫn khó quên hơn khi thưởng thức cùng chén trà nóng trong thời tiết se lạnh của những ngày đầu xuân năm mới.  

Câu chuyện hình thành tên gọi “Sìu Châu”

Tên gọi "Sìu Châu" không chỉ là một tên thương hiệu mà còn chứa đựng câu chuyện văn hóa sâu sắc về Nam Định, về những giá trị truyền thống và tinh thần ẩm thực.

Nhắc đến Kẹo Sìu Châu, không ít người nghĩ rằng đó là món ăn của người Hoa. Nhưng thực ra, Kẹo Sìu Châu được sinh ra từ 200 năm trước do Tổ nghề Đỗ Phúc Nhật người gốc Nam Định sáng tạo ra. 

 

Quay về lịch sử, từ những năm 1860 cửa hàng kẹo nhà họ Đỗ đã nổi tiếng khắp đất Thành Nam. Thời đó, cửa hàng của ông không có biển hiệu, không có tên gọi, người dân địa phương chỉ mách nhau là cửa hiệu trước cửa đền Triều Châu - đền do người Phúc Kiến di cư sang lập thành. Dần Dần, để dễ gọi, dễ xác định vị trí người dân gọi là hàng kẹo Triều Châu, sau đó đọc lái thành Sìu Châu. 

Quá Trình Sản Xuất và Lịch Sử Ở Nam Định

Kẹo chú Thiều Châu, đâu đọ được 

Bánh bà Hanh Tụ, cũng thua xa 

(Mứt rận 1930 - nhà thơ Tú Xương)

Tồn tại đến nay đã gần 2 thế kỷ, kẹo Sìu Châu Nam Định đã trở thành thứ quà đặc sản địa phương nổi tiếng và đã từng đi vào thi ca từ bình dân đến văn chương bác học của nhiều nhà văn, nhà thơ như: Tú Xương, Nguyễn Khuyến, cụ Huy Vinh,...  

Không chỉ là người dân Thành Nam mà du khách mọi miền đất nước những người xa quê hương mỗi lần nhớ về Nam Định đều nhớ đến hương vị mộc mạc, thanh tao của Kẹo Sìu Châu Nam Định. 

Với tâm huyết dành cho nghề truyền thống địa phương cùng với hương vị kẹo sìu châu ngon nức tiếng, các nghệ nhân làm kẹo sìu châu chia sẻ: Muốn tạo ra thanh Kẹo Sìu Châu ngon khâu đầu tiên vẫn là chọn lựa nguyên liệu tốt đạt chuẩn. Nguyên liệu chính để làm Kẹo Sìu Châu thường là lạc, vừng kết hợp cùng đường, mạch nha,... Để làm được kẹo sìu châu ngon thì quan trọng nhất là nguyên liệu phải tốt. Lạc / vừng phải được chọn lọc kỹ lưỡng. Mỗi loại lạc, vừng khác nhau sẽ cho ra những thanh kẹo sìu châu có vị ngon và màu sắc khác nhau. 

Kẹo sìu châu Nam Định là món quà quê dân dã, không chỉ là đặc sản riêng mà còn là niềm tự hào của người dân Thành Nam.

--------------------------------

CÔNG TY TNHH MTV MINH DƯƠNG / MINH DUONG LIMITED COMPANY 
Địa chỉ: Một phần Lô 24, Đường N3, Cụm công nghiệp An Xá, Xã Lộc An, Thành phố Nam Định, Tỉnh Nam Định
Hotline: 0918.867.991
Email: minhduongmtv@gmail.com

Icon-Zalo Zalo Icon-Messager Messenger Icon-Youtube Youtube